ขุด Cryptocurrency ง่ายนิดเดียว (1) - Zec

koko_land
2 min readJul 8, 2018

--

วันนี้จะพาไปขุดเหรียญ Cryptocurrency ยอดนิยมสำหรับการ์ดค่ายเขียว (Nvidia) ซึ่งก็คือ Zec (Zcash) และ เหรียญใหม่ที่บอกเลยว่า เด็ดจริงๆอย่าง BTG (Bitcoin Gold)

จากที่แต่ก่อน ตอนเรายังเป็น Newbie อยู่ก็เริ่มที่ Nicehash กันเป็นส่วนมาก ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น คือมันง่ายจริงๆ เราแค่เปิดโปรแกรม ใส่ BTC Address ก็จบละ จากนั้นก็รอรับเงินเป็น BTC เอาเลย

แต่จากการทดลองขุดด้วย Nicehash และ ขุด Pool โดยตรงพบว่า อย่างหลังให้กำไรมากกว่าครับ แต่ก็จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าครับ ดังนั้นบทความนี้จะพาขุด Cryptocurrency ผ่านทาง pool นะครับ

  • บทความนี้แนะนำสำหรับการ์ดจอค่าย Nvidia เท่านั้น ถ้าเป็น AMD จะมีการตั้งค่า และ การใช้โปรแกรมที่แตกต่างออกไป

ZEC (Zcash)

ก่อนอื่นจะพาไปขุดเหรียญ Zcash กันครับ เหรียญนี้นับว่าเป็นเหรียญยอดนิยมสำหรับสายขุดของค่ายเขียวเลยทีเดียว โดยตอนนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 5,500 บาท โดยประมาณ และ มีเป็นคู่เงินบาทที่เว็บเทรด BX เลยครับ จึงสะดวกมากๆ เพราะขุดเสร็จ กดขายได้เลย ไม่ต้องมานั่งเทรดหลายต่อ

Zec Price จาก Coinmarketcap

Mining

มาเริ่มกันเลยครับ

  1. download EWBF’s CUDA Zcash miner (Latest Version 0.3.4b)
    https://bitcointalk.org/index.php?topic=1707546.0
  2. แตกไฟล์ แล้วคลิกขวาที่ Batch File สำหรับ pool ที่ท่านใช้ครับ ในที่นี้ผมใช้ Flypool นะครับ ก็กดคลิกขวา แล้ว edit ครับ
  3. แก้ไขแค่ หลังคำ user โดยให้ใส่ Zec Wallet Address ของเรา แล้ว . ตามด้วยชื่ออะไรก็ได้ครับ (ถ้าหลัง server เราอาจจะเลือกเป็น asia ที่เราใกล้ที่สุด เพื่อที่ Ping จะได้น้อยๆครับ จะขุดง่าย แล้วไม่ค่อยโดน reject)
  4. เซฟ และ กดเปิด batch ไฟล์ที่เราตั้งค่าเลยครับ
3. การตั้งค่า batch file
4.เมื่อเปิด batch file

เราสามารถเช็คผลการขุดของเราได้ที่เว็บ pool ของเราครับ อย่างอันนี้เป็น flypool ก็จะประมาณนี้ครับ (แก้ path หลังสุดเป็น Zec Address ของตัวเองได้เลยจ้า)

https://zcash.flypool.org/miners/t1LxJ9GAm1eddPmD1WTPpcnvkFK8q2RoigA

Hashrates และ Profit โดยประมาณ จากเว็บ Cryptocompare

  • GTX 1080 Ti = 680 h/s , Consumption = 250 Watt
    => Profit for month= 21.50 $
  • GTX 1080 = 465 h/s , Consumption = 180 Watt
    => Profit for month= 14.04 $

Summary

แน่นอนว่ามันหมดยุค 3 เดือนคืนทุนไปแล้วครับ แต่ในเมื่อมันยังได้กำไร ก็ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ใช่ปะครับ ถ้าเงินที่เอามาลงทุนไม่ใช่เงินร้อน ผมแนะนำให้เก็บไว้แล้วขายตอนราคามันขึ้นครับ

โดยบทความนี้ผมตั้งใจจะเป็น basic ในการขุด pool สำหรับสายขุดครับ ส่วนบทความต่อไปจะพาไปขุด BTG กับ pool Suprnova กัน ซึ่งซับซ้อนไปอีก

ก็หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับสายขุด และ มือใหม่ไม่มาก ก็น้อยนะครับ
ถ้าถูกใจก็โอนค่าขนมมาได้เน้อ ^^
BTC Address : 3AXoWWbvGuZUjEH9u1GRdRoXDsnfKhecKP
ZEC Address : t1LxJ9GAm1eddPmD1WTPpcnvkFK8q2RoigA

--

--